TMS เทคโนโลยีสำหรับการบริหารการจัดส่งอัตโนมัติ

5313 จำนวนผู้เข้าชม  | 

TMS เทคโนโลยีสำหรับการบริหารการจัดส่งอัตโนมัติ

 

     ในสภาวะแวดล้อมปัจจุบันที่มีการแข่งขันด้านธุรกิจ หลายธุรกิจนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานเพื่อให้ธุรกิจปรับตัวให้พร้อมกับการแข่งขัน มีบริษัทที่เกิดขึ้นใหม่พยายามพัฒนาให้ดี ส่วนบริษัทเก่าๆ ก็ต้องเริ่มพัฒนาเพื่อเอาตัวรอดในสภาวะแวดล้อมที่มีการแข่งขันด้านธุรกิจที่ดุเดือด หนึ่งในธุรกิจที่กำลังเติบโตและมีการแข่งขันสูง คือ ธุรกิจขนส่ง จากอดีตเป็นการบริการเฉพาะในส่วนของรัฐ แต่ปัจจุบันทางเอกชนสามารถแข่งขันได้ ทำให้ธุรกิจด้านการบริการขนส่งมีให้เลือกใช้งานได้หลากหลาย และในธุรกิจด้านการจัดส่งนี้เองจึงเกิดเทคโนโลยีสำหรับการบริหารการจัดส่งอัตโนมัติขึ้น เพื่อให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างเป็นระบบ มีแบบแผนในการทำงาน ตอบโจทย์ตามความต้องการของผู้ใช้บริการ

 
ระบบ TMS คืออะไร
     ระบบ TMS คือ ระบบบริหารจัดการงานขนส่ง ที่มีความแม่นยำ ถูกต้องและสามารถติดตามได้ กระบวนการทำงานรวดเร็ว ประหยัดต้นทุน ลดกำลังคนและข้อผิดพลาดในการทำงาน

 
ระบบ TMS ช่วยในเรื่องการบริหารการจัดส่งอย่างไร
     ระบบ TMS จะรวบรวมข้อมูลที่สำคัญที่ทางผู้ใช้งานบันทึกเข้าสู่ระบบและประมวลผลให้ผู้ใช้ทราบว่ามีค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการอย่างไร เพื่อให้ผู้ใช้ตัดสินใจวางแผนในการทำงานเพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป ข้อมูลที่ระบบ TMS สามารถนำไปวางแผนในการทำงาน มีดังนี้

     - ข้อมูลพนักงานขับรถ การทำงานและความเชี่ยวชาญเส้นทาง

     - ข้อมูลการเดินทาง เส้นทางเดินรถที่ไปมีระยะทางเท่าใด, ระยะเวลาที่ใช้ในแต่ละเส้นทาง สภาพการจราจรในช่วงเวลาต่าง ๆ เป็นอย่างไร

     - การรับออเดอร์จากลูกค้า สามารถระบุจำนวนสินค้า ขนาด ชนิดของสินค้าที่ต้องจัดส่ง

     - สถานที่ที่จะต้องไปรับ-ส่งสินค้า ที่มีการตกลงกับลูกค้าว่าจะให้แวะรับสินค้าที่ไหน ส่งต่อไปที่ใด เช่น ศูนย์กระจายสินค้า โรงงาน เป็นต้น

 
     หลังจากทราบว่าระบบ TMS คืออะไร ช่วยในเรื่องการบริหารการจัดส่งอย่างไรแล้ว วันนี้เรามาศึกษากันดีกว่าว่า โครงสร้างต้นทุนในด้านการจัดส่งสินค้าที่ระบบ TMS สามารถช่วยลดต้นทุนในธุรกิจของคุณได้นั้นมีอะไรบ้าง

     - Fixed Cost หรือ ต้นทุนคงที่ คือ ต้นทุนที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เช่น ค่าเช่าที่ดิน, ค่าเช่าสำนักงาน, ค่าจ้างพนักงาน ซึ่งเป็นต้นทุนที่จะต้องจ่ายแน่นอน ไม่เพิ่มขึ้น ไม่ลดลงและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

     - Variable Cost หรือ ต้นทุนผันแปร คือ ต้นทุนที่ไม่คงที่ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดตามปริมาณการใช้งาน หากปริมาณขนส่งมากต้นทุนผันแปรก็จะมากตาม หากปริมาณการขนส่งน้อยต้นทุนผันแปรก็จะน้อยตาม เช่น ค่าน้ำมันรถที่ใช้งานมากขึ้น, และค่าบำรุงรักษารถยนต์ เป็นต้น

     - Total Cost หรือ ต้นทุนรวม คือ ต้นทุนคงที่รวมกับต้นทุนผันแปร ซึ่งเป็นต้นทุนทั้งหมดที่ทางบริษัทต้องรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้