Supply Chain คืออะไร? เกี่ยวข้องอะไรกับ Logistics

5136 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Supply Chain คืออะไร? เกี่ยวข้องอะไรกับ Logistics

Supply Chain คืออะไร? เกี่ยวข้องอะไรกับ Logistics

ทุกท่านทราบกันไหมว่าคำว่า Supply chain เป็นชื่อที่คุ้นหูมาก พอแปลเป็นไทยเรียกว่า ห่วงโซ่อุปทาน ในตอนแรกที่ได้ยินก็คิดว่า เหมือนกับห่วงโซ่อาหารไหม แต่พอแอดมินได้มาหาข้อมูลดูคือไม่ใช่เลย เพราะ Supply chain เกี่ยวกับการขนส่ง ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับสัตว์ใหญ่กินสัตว์เล็กเลยแม้แต่น้อย
แล้วตกลง Supply chain หรือห่วงโซ่อุปทาน คืออะไร ถ้าสรุปให้เข้าใจง่าย ๆ แอดมินอยากให้ทุกท่านนึกถึง โซ่ ที่มีการเกี่ยวกัน การทำงานก็มีการส่งต่อ ทำงานเกี่ยวเนื่องกัน โดยเริ่มตั้งแต่การหาสินค้า หรือวัตถุดิบ จนสิ้นสุดกระบวนการส่งถึงมือลูกค้า เพื่อตอบสอบความพึงพอใจของลูกค้า โดยสิ่งที่เชื่อม Supply Chain ด้วยกันคือ Logistics นั้นเอง


แอดมินจะยกตัวอย่างของ Supply Chain ว่าประกอบด้วยอะไรบ้าง


1.การเชื่อมกันของ โซ่ อุปทาน เพื่อให้สินค้าจากต้นน้ำไปถึงปลายทางหรือคือลูกค้า ประกอบไปด้วย


·       การจัดหาวัตถุดิบ
·       การผลิตสินค้า/การนำเข้าวัตถุดิบ (ผลิตเพื่อใคร ผลิตอย่างไร )
·       การจัดเก็บสินค้า (การจัดการคลังสินค้า)
·       การส่งสินค้า/การกระจายสินค้า (วิธีการส่งสินค้า)
·       การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (ความพึงพอใจของลูกค้า)


2.โดยการบริหาร supply chain เป็นภาพใหญ่ ซึ่งประกอบไปด้วย 3 flows ดังนี้


·       Product flow การไหลของสินค้า/ วัตถุดิบ
·       Information flow การไหลของข้อมูล เช่น สถิติการผลิต ข้อมูลการขนส่ง
·       financial flow การไหลของเงินในระบบ
 
ซึ่งถ้าเราบริหารหรือจัดการในส่วนไหนไม่ดีก็จะทำให้เกิดปัญหา อาทิ ไม่มีการเก็บข้อมูลการผลิตสินค้า ทำให้ไม่สามารถคาดการการผลิตหรือการขนส่งได้ เมื่อวิเคราะห์ผิด อาจทำให้ไม่สามารถผลิตสินค้าได้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ทำให้เกิดการเสียโอกาส ที่ลูกค้าจะไปใช้เจ้าอื่น การที่ไม่มีเงินทุนหมุนในระบบ ไม่สามารถซื้อสินค้าหรือวัตถุดิบได้
เป็นต้น และถ้าการบริหารที่ไม่มีประสิทธิภาพจะส่งผลให้เกิดค่าเสียโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ ซึ่งใน Supply Chain การขนส่งสินค้าหรือการกระจายสินค้าเป็นสิ่งที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องตระหนัก เพราะการขนส่งที่ไม่ได้มีการวางแผนจะทำให้สิ้นเปลืองทรัพยากร ทั้งน้ำมัน แรงงาน และค่าใช้จ่าย เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง ทำให้มีประสิทธิภาพในการขนส่ง และควบคุมการใช้ยานพาหนะที่ผิดวัตถุประสงค์ ลดการสิ้นเปลืองในการใช้ความเร็วเกินกำหนด, จอดรถติดเครื่องเปิดแอร์นอน, การขโมยน้ำมัน เป็นต้น
สุดท้ายแล้วแอดมินว่า Supply Chain แท้จริงแล้วไม่ใช่วิธีการแต่เป็นองค์ความรู้ที่ฝ่ายบริหารองค์กรควรนำมาประยุกต์ใช้เสียมากกว่า ซึ่งการใช้งาน Supply Chain ให้มีประสิทธิภาพเองก็มีวิธีการที่หลากหลาย แต่ต้องมองให้ออกว่าองค์กรของเราต้องการอะไร ลูกค้าของเราต้องการอะไร และเราจะทำอะไรที่จะ serve (ให้บริการ) ลูกค้าเหล่านั้นให้ได้พอดี ไม่มีติดขัด และแม้ว่าองค์ความรู้ของทาง Supply Chain จะแทบไม่มีความเปลี่ยนแปลง จากความยืดหยุ่นในตัวมันเอง แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน Supply Chain ต่าง ๆ ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น
#LogisBoy
#โปรแกรมขนส่ง
#ระบบTMS
#เพราะความสำเร็จของลูกค้าคือเป้าหมายสูงสุดของเรา
#โปรแกรมคลังสินค้า
#โลจิสติกส์ใครๆก็เข้าใจได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้